blog

Bài học lớn mà Lego đã dạy cho Louis Vuitton (Phần 1)

28/05/2015 trong Xu hướng

Louis Vuitton là một thương hiệu thời trang đẳng cấp xa xỉ hàng đầu thế giới với những sản phẩm có mức giá lên đến những con số không tưởng. Trong khi đó, Lego lại là một thương hiệu đồ chơi nổi tiếng uy tín và khá quen thuộc với toàn bộ trẻ em trên toàn thế giới. Vậy có sự liên quan nào giữa hai thương hiệu nổi tiếng ở hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau này không?

Để tạo được thành công như ngày hôm nay, Tập đoàn Lego không phải không từng trải qua những khó khăn, thử thách, thậm chí có lúc tưởng chừng như phá sản trên thị trường đồ chơi thế giới. Nhưng với những cố gắng không ngừng cùng với chiến lược thông minh để vực dậy lại thời kì huy hoàng ngày trước, đến nay, Tập đoàn Lego đã trở thành công ty sản xuất đồ chơi lớn nhất trên thế giới, vượt qua những đối thủ rất nặng kí khác.

Louis Vuitton - Lego 2 tên tuổi hàng đầu, nhưng ở 2 mảng khá khác nhau

Louis Vuitton - Lego 2 tên tuổi hàng đầu, nhưng ở 2 mảng khá khác nhau

Có thể nói, không hề nói quá khi đưa ra ý kiến rằng Lego giống như là Apple trên thị trường đồ chơi toàn thế giới. Mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cùng với uy tín hơn 80 năm trên thế giới chính là điều đã làm nên thành công ngày hôm nay của Lego, đây cũng là điều bất kì thương hiệu lớn nào trên thế giới cũng đều nên học tập theo trong đó có cả những thương hiệu nổi tiếng sang trọng hàng đầu thế giới như Louis Vuitton.

Quá khứ không trải hoa hồng của Lego

Lego đã từng trong những thời kì cực kỳ khủng hoảng và nếu không có những bước đi sửa chữa sai lầm có thể ngày hôm nay chúng ta không còn biết đến thương hiệu Lego nữa. Chỉ trong khoảng 10 năm về trước, Lego đứng trên bờ vực phá sản khi doanh số sụt giảm nghiêm trọng cùng với tương lai mù mịt không có cơ hội phát triển. Trong năm 2013, công ty Lego ở trong tình trạng mấp mé nguy cơ bị phá sản. Hàng loạt vấn đề phát sinh có thể dẫn đến nguy cơ không thể vực dậy lại được đế chế đồ chơi Lego hùng mạnh như trước đây.

​Jørgen Vig Knudstorp - CEO tài ba của Lego đã đưa thương hiệu đồ chơi xếp hình vượt qua hàng ngàn khó khăn

Jørgen Vig Knudstorp - CEO tài ba của Lego đã đưa thương hiệu đồ chơi xếp hình vượt qua hàng ngàn khó khăn

Trong đó, một vấn đề chính và cốt yếu mà công ty Lego gặp trục trặc tại chính thời điểm đó chính làchính những vấn đề phát sinh từ bên trong công ty cùng với đó là sự cạnh tranh ác liệt của những sản phẩm dành cho trẻ em rất thịnh hành lúc bấy giờ, chẳng hạn như trò chơi điện tử, game online... Tuy nhiên, nguyên nhân chính có lẽ vấn là những yếu tố và chiến lược sai lầm trong sản phẩm tung ra thị trường đã khiến cho Lego tuột dốc không phanh và sai lầm nối tiếp sai lầm. Lego đã không biết tận dụng lợi thế với lịch sự phát triển lâu đời của mình mà thay vào đó, Lego sợ bị cho là lỗi thời nên đã liên tục có những thay đổi không phù hợp và không được đón nhận.

Nguyên nhân Lego bị thua lỗ thời gian dài

Ba nguyên nhân chính được đưa ra để giải thích cho thời kì mà Lego khủng hoảng và lâm vào tình trạng khó khăn đó chính là bài học cho bất kỳ thương hiệu lớn hay nhỏ trong bất kì một lĩnh vực nào, trong đó có cả Louis Vuitton cùng hàng triệu thương hiệu danh tiếng khác trên thế giới.

Lego cũng có thời kỳ đối mặt với nguy cơ phá sản trước khi có thành công hôm nay

Lego cũng có thời kỳ đối mặt với nguy cơ phá sản trước khi có thành công hôm nay

Trước tiên, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng suy sụp và đen tối của Lego chính là do công ty Lego đã mở rộng quy mô sản phẩm của mình đi quá xa so với thực tế, trong đó phải nói đến việc họ không biết tận dụng lợi thế của một thương hiệu đồ chơi đã từng nhận được rất nhiều sự ủng hộ của trẻ em trên thị trường đồ chơi toàn thế giới. Họ dường như đã đầu tư không đúng hướng khi vượt xa những gì thuộc về giá trị cốt lõi làm nên giá trị thành công của Lego ngày nay. Lego đã lấn sân sang những lĩnh vực không thuộc về thế mạnh của họ, chẳng hạn lấn sân sang lĩnh vực truyền thông bằng phim hoạt hình, cùng với đó là cho xây dựng công viên trò chơi bằng lego thật ở ngoài đời trong khi nó không đem lại giá trị lớn như họ mong đợi.

Nguyên nhân thứ hai, cũng gần giống với nguyên nhân trên đó là do nhà sản xuất đồ chơi Lego đã lệ thuộc quá nhiều vào những giá trị chuyển nhượng mang tính độc quyền và không thể phát huy hết sức mạnh của nó để tăng doanh số lên cao. Chẳng hạn như những bộ sản phẩm Lego Star Wars và Lego Harty Potter ăn theo series phim Star Wars và Harry Potter nổi tiếng, những bộ sản phẩm này có sức thu hút rất lớn đối với trẻ em tuy nhiên Lego sẽ không thể tận dụng hết những sản phẩm đó để tăng doanh số cho công ty. Bởi đây là những hình ảnh và nhân vật của những bộ phim này bắt buộc phải mua bản quyền và nếu công ty Lego muốn sử dụng thì sẽ không được tự ý hoàn toàn sử dụng và điều khiển theo ý mình để tăng doanh số của những sản phẩm này. Chính vì vậy, những bộ sản phẩm Lego được sản xuất dựa trên những bộ phim ăn khách nổi tiếng sẽ gặp phải vấn đề là vừa có thể đem lại lợi nhuận và doanh thu cho công ty lại vừa có thể dẫn đến tình trạng mà Lego đã gặp phải, quá lệ thuộc vào các hãng phim và không tạo được sự bứt phá trong doanh số mà trái lại làm cho nó bị tụt thảm hại.

Sản xuất quá nhiều cũng là một trong những nguyên nhân khiến Lego gặp khó khăn

Sản xuất quá nhiều cũng là một trong những nguyên nhân khiến Lego gặp khó khăn

Nguyên nhân cuối cùng đó chính là do Lego đã cho sản xuất quá nhiều sản phẩm trong một năm và điều đó lại chính là nguyên nhân làm loãng toàn bộ sản phẩm của họ. Có thể thấy, thành công của Lego là nhờ vào những miếng ghép có thể lắp ráp với nhau theo nhiều cách khác nhau thể hiện sức sáng tạo của mỗi người chơi, cùng với đó là những bộ xếp hình mang nhiều phong cách khác nhau tuy nhiên vẫn thể hiện được khả năng tư duy cùng với phát triển trí thông minh cho trẻ em. Tuy nhiên, dù có ra mắt bao nhiêu sản phẩm đi chăng nữa, dường như những miếng ghép và viên gạch lắp ráp truyền thống lại là giá trị cốt lỗi làm nên giá trị của đồ chơi Lego ngày nay.

Kết quả là Lego đã có một thời gian dài khủng hoảng và trong mùa giáng sinh năm 2002, có tới 40% sản phẩm Lego bị lỗ tại thị trường Mỹ và suốt một thời gian dài doanh số tụt giảm nghiêm trọng. Họ đã phải mất một thời gian khá dài để vực dậy và đạt được những thành công như ngày hôm nay.

Thảo luận bằng facebook