blog

Bài học lớn từ quá trình hồi sinh và phát triển của thương hiệu LEGO (Phần 1)

11/02/2015 trong Xu hướng

Năm 2014, thương hiệu đồ chơi Lego đã được chứng nhận là công ty sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới và cũng là một trong 10 hãng đồ chơi danh tiếng có doanh thu bán chạy nhất mọi thời đại. Đồ chơi LEGO ngày nay nổi tiếng trên toàn thế giới với những miếng ghép thông minh đem đến khả năng sáng tạo vượt bậc cho người chơi đồng thời có tính linh hoạt cao trong việc thúc đẩy khả năng tư duy thông minh tối đa cho trẻ em. Nhìn vào sự thành công của thương hiệu LEGO ngày nay, ít người biết được rằng con đường phát triển của họ trải qua không ít những chông gai và đã có lúc dường như sẽ biến mất hẳn trên thị trường đồ chơi thế giới. Phải nói rằng đồ chơi lego đã được vực dậy khỏi khoảng thời gian tăm tối và có nguy cơ phá sản để có một cuộc hồi sinh vô cùng ngoạn mục. Hãy cùng tìm hiểu quá trình phát triển của họ đã phải trải qua những khó khăn như thế nào để có được thương hiệu đồ chơi LEGO nổi tiếng thế giới và cũng rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam ngày nay.

Logo của thương hiệu đồ chơi LEGO

Logo của thương hiệu đồ chơi LEGO

Thành công và phát triển lớn mạnh ngay từ khi ra mắt

Được thành lập năm 1932 tại Đan Mạch với hình thức ban đầu chỉ là một xưởng đồ chơi gỗ nhỏ bé, tập đoàn LEGO khởi đầu với sự ra đời của những món đồ chơi bằng gỗ do Ole Kirk Christiansen (7/4/1891 – 11/3/1958), vốn là một thợ mộc đến từ Billund, Đan Mạch chế tạo ra. Ông tạo ra món đồ chơi lego với những miếng ghép lắp ráp với nhau đầu tiên từ những mảnh gỗ dư thừa còn sót lại trong xưởng gỗ thợ mộc kể từ khi bị mất việc. Đến năm 1934, ông bắt đầu xây dựng công ty đồ chơi riêng và đặt tên là Lego, trong tiếng Đan Mạch là từ viết tắt của “Leg Godt” có nghĩa là “chơi hay”. Thời kì này, đồ chơi lego nhận được sự ủng hộ rất lớn trên thị trường đồ chơi trẻ em lúc bấy giờ tại Đan Mạch bởi nó khá lạ lẫm và bắt mắt.

Đồ chơi Lego rất được yêu thích kể từ khi ra mắt trên thị trường

Sau một thời gian sản xuất đồ chơi bằng chất liệu gỗ, vào năm 1947, công ty đã mở rộng sang sản xuất đồ chơi bằng chất liệu nhựa và 2 năm sau, năm 1949, Lego đã bắt đầu sản xuất ra những viên gạch lego được lắp ráp khớp với nhau nổi tiếng của ngày nay với tên gọi đầu tiên là “Automatic Binding Bricks” ( những viên gạch gắn kết tự động). LEGO không phải là người đầu tiên mang đến những viên gạch này, mà trước đó công ty Kiddicraft đã phát minh ra đồ chơi dạng này với tên gọi “Self-Locking Bricks”( Gạch tự khóa) và tung ra thị trường Anh vào năm 1947. Lego đã dựa trên những thiết kế của Kiddicraft để sửa đổi và phát minh ra những yếu tố hấp dẫn về các khối lắp gắp được gắn vào nhau dễ dàng mà vẫn có tính bền chặt, liên kết với nhau chặt chẽ mà không cần quá nhiều lực để tách chúng ra khỏi nhau. Điều này đã đem lại cho quá trình phát triển và thành công như ngày nay của họ một bước tiến lớn trên thị trường.

Tính đến nay, công ty LEGO đã trải qua quá trình phát triển hơn 80 năm và giờ đây Lego đã trở thành công ty sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới cả về doanh thu bán hàng và lợi nhuận đạt được. Năm 2014, theo VOA, doanh thu nửa đầu năm 2014 Tập đoàn LEGO Group đã vượt qua những đối thủ nặng kí là công ty Mattel, Inc của Mỹ để dành được danh hiệu trên. Công ty LEGO cho biết rằng doanh thu của họ trong năm 2014 đã tăng 11% trong 6 tháng đầu năm và chủ yếu là dựa vào những sản phẩm liên quan tới bộ phim The Lego Movie được phát hành vào tháng 2. Thành công của LEGO ngày nay đưa công ty này trở thành một thương hiệu hàng đầu thế giới mà bất kì công ty nào cũng phải ngưỡng mộ. Hiện nay, Lego đã trở thành một tập đoàn lớn với hệ thống phân phối trên 130 quốc gia trên thế giới. Đồ chơi LEGO được tạp chí Fortune và Hiệp hội các nhà bán lẻ đồ chơi Anh ( British Association of Toy Retailers) bình chọn danh hiệu “ Đồ chơi của thế kỷ” . Năm 2012, công ty Lego cũng được vinh danh là một trong 10 công ty danh tiếng nhất thế giới và đạt được danh hiệu “ Công ty được quan tâm nhất thế giới” do Reputation Institule, tổ chức quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực đánh giá danh tiếng của các công ty có trụ sở tại New York bình chọn sau khi thực hiện quá trình khảo sát hơn 60.000 khách hàng ở 29 quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, không kể đến những thành công, danh hiệu đáng kể mà công ty LEGO đã đạt được, hãng đồ chơi danh tiếng này cũng đã lập được rất nhiều kỷ lục thế giới được ghi nhận và có hàng triệu người hâm mộ ở khắp các quốc gia trên toàn thế giới. Có thể kể đến những kỷ lục ấn tượng như tòa tháp LEGO cao nhất thế giới với chiều cao 34 mét tại Đan Mạch. Hay ngôi nhà bằng thật với tất cả các chi tiết được đặt tại Mỹ.

Những giá trị nổi bật đạt được

Tính đến năm 2013, tập đoàn đồ chơi Lego đang đứng ở vị trí thứ tư trong số 4 thương hiệu đồ chơi nổi tiếng hàng đầu thế giới. Nhưng chỉ trong khoảng 1 năm, họ đã có một sự phát triển như vũ bão để vươn  lên trở thành thương hiệu đồ chơi lớn nhất thế giới với số lượng đồ chơi được sản xuất và tiêu thụ trên thị trường với những con số siêu khủng, vượt qua những đối thủ nặng kí là búp bê Barbie và gấu bông Teddy. Để đạt được thành công như ngày hôm nay cũng một phần lớn là nhờ vào đội ngũ nhân viên lớn của công ty. Số lượng nhân viên của công ty sản xuất đồ chơi thế giới lớn nhất hiện nay cũng là một con số đáng kể với nhiều công ty khác, đó là hơn 5000 nhân công lao động và tính đến nay con số này đã tăng lên rất nhiều, đội ngũ nhân viên thiết kế lên đến 150 người đến từ 18 quốc gia khác nhau trên thế giới và hiện đồ chơi thương hiệu LEGO đã có mặt tại hơn 130 quốc gia với doanh số bán hàng khổng lồ. Tại thị trường Việt Nam, đồ chơi LEGO đã ra mắt và có mặt trên thị trường từ nhiều năm nay, nhưng chưa đạt được những doanh thu và lợi nhuận như tập đoàn LEGO mong đợi, bởi tính đặc thù của thị trường đồ chơi trong nước vẫn đang bị thao túng và lấn áp rất nhiều của đồ chơi Trung Quốc rẻ tiền nhưng rất độc hại, cũng như chưa dành được quan tâm thỏa đáng đối với lĩnh vực đồ chơi thông minh dành cho trẻ em của các bậc phụ huynh ngày nay. Tuy nhiên, chặng đường chinh phục đồ chơi trẻ em Việt Nam của LEGO vẫn đang ở bước đầu phát triển và cũng đã dành được một vài thành công nhất định trong phân khúc đồ chơi cao cấp dành cho trẻ em và có tính cạnh tranh tốt so với những thương hiệu đồ chơi thông minh khác.

Gia đình Ole Kirk Kristiansen, người sáng lập Lego và mô hình của họ trong LEGO Story

Những thành tựu mà công ty LEGO đạt được vì những lý do không thể không kể đến đó là tính ưu việt và linh hoạt trong từng sản phẩm, quy trình thực hiện và sản xuất các miếng ghép đảm bảo với chất liệu nhựa ABS an toàn cho sức khỏe và những chi tiết không ngừng sáng tạo trong hàng ngàn bộ lego khác nhau với các chủ đề phong phú luôn cập nhật những yếu tố mới nhất mà thị trường quan tâm. Với những lý do trên, cùng với những chính sách hợp lý và có giá trị, đồ chơi lego có tính cạnh tranh cao trên thị trường và vượt mặt những đối thủ sừng sỏ trên thị trường đồ chơi thế giới để đạt được những thành tựu đáng ghi nhận ngày nay. Việc kinh doanh của tập đoàn đồ chơi Lego mang tính chất thừa kế lại cho người trong gia đình với khởi đầu từ người thợ mộc Ole Kirk Kristiansen, ông chủ và là người sáng tạo ra thương hiệu đồ chơi lego, sau đó truyền lại cho người con trai ông, Godtfred Kirk Kristiansen. Sau khi tiếp nhận công ty LEGO, Godtfred Kirk Kristiansen đã quản lý công ty và đem đến một bước ngoặt lớn trong sự phát triển của thương hiệu đồ chơi LEGO và đưa ra ý tưởng phát triển nó từ những khối miếng ghép lego đơn giản thành một hệ thống trò chơi rất hấp dẫn và đem đến cho công ty những thành công đáng kể. Hiện nay công ty đang thuộc sở hữu của Kjeld Kirk Kristiansen, cháu nội của người sáng lập ban đầu và ông cũng có công lớn với thành công của đồ chơi lego ngày nay đó là đề xuất mô hình “ hệ thống bên trong hệ thống” với ý tưởng xây dựng cho mỗi bộ đồ chơi Lego một đề tài có thể bao gồm nhiều mô hình khác nhau để có thể mang đến những chủ đề đa dạng hơn và phù hợp với nhu cầu của trẻ em vào từng thời điểm và giai đoạn phát triển. Trải qua gần 100 năm hình thành và phát triển, thương hiệu đồ chơi lego đã chinh phục và được yêu thích bởi hàng triệu người trên thế giới, trong đó đa số là những thế hệ trẻ em ở mọi quốc gia khác nhau. Quá trình đến được thành công của thương hiệu đồ chơi này cũng trải qua không ít thăng trầm và chông gai, nhưng công ty này vẫn luôn duy trì được triết lý kinh doanh lâu bền qua nhiều năm phát triển.

Triết lý kinh doanh nhân văn của Lego

“Chỉ có điều tốt nhất mới là đủ. Bởi trẻ em sinh ra xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất”, với phương châm và mục tiêu ý nghĩa này, chắc chắn thương hiệu đồ chơi LEGO đã, đang và sẽ luôn dành được sự yêu mến và ủng hộ của nhiều người dùng trên toàn thế giới. Không chỉ hấp dẫn bởi những chi tiết thông minh và sáng tạo trong mỗi bộ trò chơi lego, công ty Lego luôn chú trọng đến những giá trị cốt lõi, tư tưởng nhân văn tốt đẹp cùng với khả năng phát triển tinh thần sáng tạo và ham học hỏi trong mỗi bộ đồ chơi mà họ đưa ra thị trường. Sứ mệnh mà đồ chơi lego đặt ra cho mỗi một sản phẩm của mình đó là “ Khám phá và trở thành những kiến trúc sư tương lai”. Với những miếng ghép trong trò chơi, trẻ em có thể sáng tạo với rất nhiều những cách khác nhau để tạo nên mô hình mà mình mong muốn, và khám phá, phát huy trí tưởng tượng phong phú cùng với những tình huống và chi tiết của bộ đồ chơi.

Các giá trị cốt lõi của đồ chơi Lego

Các giá trị cốt lõi của đồ chơi Lego

Mục đích cuối cùng mà đồ chơi lego hướng đến chính là giúp trẻ khám phá và phát triển bản thân nhiều hơn thông qua cách suy nghĩ sáng tạo, tư duy logic, có hệ thống và phát hiện những khả năng tiềm ẩn của mỗi cá nhân. Mỗi một chủ đề của đồ chơi lego có thể xoay quanh các công trình nhà cửa, kiến trúc, phương tiện giao thông hay những bộ sản phẩm thuộc chủ đề được nhiều trẻ em yêu thích dựa trên những bộ phim nổi tiếng như Star WarsHarry Potter, Minions, nhân vật cổ tích... Thông qua những điều này, đồ chơi lego sẽ giúp cho trẻ em rất nhiều trong việc tìm ra và phát triển niềm yêu thích của mình từ đó định hình tương lai của bản thân cũng những trải nghiệm về sự sáng tạo vô hạn của con người.

Bộ đồ chơi xếp hình Lego chủ đề Harry Potter bán rất chạy

Bộ đồ chơi xếp hình Lego chủ đề Harry Potter bán rất chạy

Tập đoàn LEGO Group hiện nay luôn hướng đến mục tiêu là người đi đầu trong những yếu tố mang lại những gì tốt nhất cho trẻ em. Điều đố được chứng minh bằng những sản phẩm chất lượng cao mang tư tưởng kinh doanh của thời đại mới với chất lượng an toàn, mẫu mã đẹp, cách chơi thông minh có tác dụng kích thích, phát triển tư duy của trẻ đồng thời tận dụng triệt để những yếu tố hiện đại, công nghệ mới vào mỗi sản phẩm của mình.  Mặt khác, sản phẩm đồ chơi lego không chỉ phát triển về mặt hình thức và nội dung đơn giản như những đồ chơi trẻ em khác, công ty lego còn đặt ra những giá trị cần đạt được trong mỗi sản phẩm của mình và được thực hiện một cách nghiệm ngặt, cẩn thận. Đó chính là thỏa mãn 6 giá trị: Trí tưởng tượng, sự sáng tạo, sự hứng thú, tính học hỏi, sự quan tâm, chăm sóc và chất lượng cao. Tính đến thời điểm hiện nay, những điều này đã được Tập đoàn LEGO thể hiện qua những thành tựu mà họ đã đạt trong rất nhiều năm qua với những thay đổi và cải tiến không ngừng cũng như xa hơn là mang lại một thế giới mới với những giá trị tốt đẹp nhất dành cho trẻ em.

Thảo luận bằng facebook